บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็จปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 12 กรกฎาคม 2556
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 8.30-12.20
เวลาเข้าสอน 8.30
เวลาเข้าเรียน 8.30 เวลาเลิกเรียน 11.00
วันนี้คุณครูตฤณให้วาดรูปสิ่งของที่ตัวเองรักที่สุด
แล้วให้บอกว่าใครให้มาแล้วตอนนี้ยังมีอยู่รึเปล่าพอวาดเสร็จคุณครูออกให้ออก
ไปพูดความเป็นมาในสิ่งของที่เราวาดส่วนดิฉันเองได้รูปสนุขไปเพราะเป็นสิ่ง
ที่ดิฉันรักมากที่สุดเพราะคุณพ่อได้ซื้อมาให้ดิฉันเองเพราะตอนนั้นดิฉันอยาก
ได้มากมาวันหนึ่งดิฉันได้ไปโรวเรียนตอนกลับมาถึงบ้านสุนัขของฉันก็ไม่อยู่
แล้วเพราะถูกรถชนจนเสียชีวิตดิฉันโกรธคุณแม่มากเพราะได้ปล่อยสุนัขไปวิ่ง
เล่นจนถูกรถชนคะพอทุกออกพูดเสร็จคุณครูตฤณก็ได้สอนเนื้อหาเกี่ยวกับองค์
ประกอบของภาษา
แนวคิดนักการศึกษา และ แนวคิดของ O.Hobart Mowrer
เนื้อหา
องค์ประกอบของภาษา
1.Phonolcgy
คือ
- ระบบเสียงของภาษา
- เสียงที่มนุษย์เปล่งออกเสียงมาเพื่อสื่อความหมาย
- หน่วยเสียงจะประกอบชึ้นเป็นคำในภาษา
2.Semantic คือ
- ความหมายของภาษาและคำศัพท์
- คำศัพท์บางคำสามารถมีได้หลายความหมาย
- ความหมายเหมือนกันแต่ใช้คำศัพท์ต่างกัน
3.Syntax
คือ
- ระบบไวยกรณ์
- การเรียงรูปประโยค
4.Pnagmaic
คือ
- ระบบการนำไปใช้
- ใช้ภาษาให้ถูกต้องตามาสถานการณ์และกาลเทศะ
แนวคิดนักการศึกษา
- แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner
ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนอง
Lohn
B.Watson
- ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคาลสสิก
- การวางเงื่อนไขพฤติกรรมของเด็กเป็นสิ่งที่สามารถทำได้และผู้ใหญ่สามารถทีจะวางเงื่อนไขให้เด็กเกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ได้ทุกฟฤติกรรม
แนวคิด Watson
หากมองเด็ฏทารกที่มีสุขภาพดีกับเขา 12 คน
เขาจะสามารถที่จะฝึกให้เด็กแต่คนเป็นสิ่งที่เขาเลือกไว้ให้ได้ไม่ว่าจะเป็นแพทย์
ทนาย ศิลปิน นักธุรกิจหรือโจร
นักพฤติกรรมนิยมเชื่อว่า
- ภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์
- การเรียนภาษาในผลจาการปรับพฤติกรรมโดยสิ่งแวดล้อม
- เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา
- เด็กจะสังเกตและเลียนแบบพฤติกรรมเมื่อมีปฎิบัติสัมพันธ์กับบุคคลรอบตัว
- เมื่อได้รับรองเสริมจะทำให้เด็กเลียนแบบตัวแบบมากขึ้น
Piagrt
- เด็กเรียนรู้จากการมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
- ภาษาเป็นสิ่งที่แสดงให้เป็นระดับพัฒนาการทางสติปัญญา
Vygotsky
- เด็กเรียนรู้จากการมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
- สังคม บุคคลรอบข้าง มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
- เน้นบทบาทของผู้ใหญ่
- ผู้ใหญ่ควรช่วยชี้แนะและขยายประสบการณ์ด้านภาษาของเด็ก
Arnold
Gesell
- เน้นความพร้อมทางด้านร่างกายในการใช้ภาษา
- ความพร้อมวุฒิภาวะของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน
- เด็ฏบางคนอาจจะมีความพร้อมทางร่างกายในการใช้ภาษาได้เร็ว
- เด็กบางตัคนอาจมีปัญหาอวัยวะบางส่วนที่ใช้ภาษาในการสื่อสารบกพร่อง
Neam
Chomsky
- ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์
- การเรียนรู้ภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ
- มนุษย์เกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษามาตั้งแต่เกิด
คิดค้นทฤษฎีความพึงพอใจ
ความสามารถในการฟังและความเพลิดเพลินจากการได้ยินเสียงผู้อื่น
และเสียงตัวเองเป็นสิ่งคำคัญอย่างยิ่งต่อพัฒนาการทางภาษา
แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
- เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับเรียนรู้ภาษาของเด็ก
- นำไปสู้การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
Richard and Rodger (1995) ได้แบ่งกลุ่มภาษาในการจัดประสบการณ์
1.มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
- นำองค์ประกอบย่อยของภาษามาใช้ในการสื่อความหมาย
- เสียง ไวยกรณ์ การประกอบคำเป็นวลี หรือประโยค
2.มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
- เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อความหมาย
- ควรจัดประสบกรณ์เน้นการสื่อความหมาย
- ไม่ได้ละทิ้งแบบแผนหรือไวยกรณ์
3.มุมมองด้านปฎิสัมพันธ์
- เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม
- การแลกเปลื่ยนประสบการณ์
- เด็กมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษา
ชื่อ นางสาว สุจิตรา สุวรรณรัตน์
หมายเหตุ ไม่มีคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น