บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็จปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 21 มิถุนายน 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 8.30-12.20
เวลาเข้าสอน 8.30
เวลาเข้าเรียน 8.45 เวลาเลิกเรียน 10.30
วันนี้มาเรียนเป็นครั้งแรกก็มาสายเลยอดได้ดาวเลย…):วันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับความหมายของภาษาว่ามีความสำคัญอะไรบ้างและสอนทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของPiaget
ว่ามีกี่ขั้นตอนแต่ละขั้นตอนมีมีความสำคัญอย่างไรและเรื่องสุดท้ายที่สอนในวันนี้คือจิตวิทยาการเรียนรู้ว่ามีอะไรบ้างเช่น
ความพร้อม การจำ และอาจารย์ก็สั่งการบ้านให้ไปทำเป็นงานกลุ่มคะ
เนื้อหา
ความหมายของภาษา
ภาษาหมายถึง การสื่อความหมาย
ความสำคัญของภาษา
1.
ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2.
ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3.
ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจ
4.
ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงใจ
ทักษะทางภาษา ประกอบด้วย
การฟัง
การพูด
การอ่าน
การเขียน
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ piaget
การที่เด็กมีปฎีสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา
กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย
2 กระบวนการ คือ
1.
การดูดซึม
2.
การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่
Piaget
ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญา ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา ดั้งนี้
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล
3. ขั้นการคิดแบบรูปธรรม
4. ขั้นการคิดแบบนามธรรม
พัฒนาการภาษาของเด็ก
เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้และเข้าใจเป็นลำดับขั้นครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยกรณ์ไม่ถูกต้องครวมองว่านั้นเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
จิตวิทยาการเรียนรู้
1.
ความพร้อม
2.
ความแตกต่างระหว่างบุคคล
3.
การจำ
4.
การใช้แรงเสิม
ชื่อ นางสาวสุจิตรา สุวรรณรัตน์
หมายเหตุ
ไม่มีคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น