สุจิตรา สุวรรณรัตน์

วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็จปฐมวัย


อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน


วัน/เดือน/ปี     21 มิถุนายน 2556


ครั้งที่  2  เวลาเรียน  8.30-12.20


เวลาเข้าสอน  8.30  เวลาเข้าเรียน  8.45  เวลาเลิกเรียน 10.30


วันนี้มาเรียนเป็นครั้งแรกก็มาสายเลยอดได้ดาวเลย):วันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับความหมายของภาษาว่ามีความสำคัญอะไรบ้างและสอนทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของPiaget ว่ามีกี่ขั้นตอนแต่ละขั้นตอนมีมีความสำคัญอย่างไรและเรื่องสุดท้ายที่สอนในวันนี้คือจิตวิทยาการเรียนรู้ว่ามีอะไรบ้างเช่น ความพร้อม การจำ และอาจารย์ก็สั่งการบ้านให้ไปทำเป็นงานกลุ่มคะ


เนื้อหา


ความหมายของภาษา


ภาษาหมายถึง การสื่อความหมาย


          ความสำคัญของภาษา


1.    ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร


2.    ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้


3.    ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจ


4.    ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงใจ


        ทักษะทางภาษา ประกอบด้วย


การฟัง


การพูด


การอ่าน


การเขียน


        ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ piaget


การที่เด็กมีปฎีสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา


          กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ คือ


1.    การดูดซึม


2.    การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่


Piaget ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญา ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา ดั้งนี้
1.    ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส
2.    ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล
3.    ขั้นการคิดแบบรูปธรรม
4.    ขั้นการคิดแบบนามธรรม


พัฒนาการภาษาของเด็ก


เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้และเข้าใจเป็นลำดับขั้นครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยกรณ์ไม่ถูกต้องครวมองว่านั้นเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก


               จิตวิทยาการเรียนรู้


1.    ความพร้อม


2.    ความแตกต่างระหว่างบุคคล


3.    การจำ


4.    การใช้แรงเสิม





     ชื่อ นางสาวสุจิตรา    สุวรรณรัตน์
หมายเหตุ   ไม่มีคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น