สุจิตรา สุวรรณรัตน์

วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 13


บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็จปฐมวัย


อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน


วัน/เดือน/ปี   6 กันยายน 2556


ครั้งที่  13  เวลาเรียน  8.30-12.20


เวลาเข้าสอน  08.30  เวลาเข้าเรียน  08.30 เวลาเลิกเรียน 11.30


การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านภาษา

สิ่งแวดล้อมส่งเสริมภาษา
ความสำคัญของการจัดสภาพแวดล้อม
 ความคุ้นเคยภาษา ความหมายคือ เด็กเรียนรู้ภาษา เด็กเรียนรู้ความหมาย ทักษะทั้ง 4ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน กิจกรรมต่างๆที่เด็กได้ทำตัวของเด็กเองจะได้การพัฒนาทักษะทางด้านภาษาไปในตัวเองโดยไม่รู้ตัว

หลักการจัดสภาพแวดล้อม
1. สอดคล้องต่อการเรียนรู้ของเด็กการสำรวจจริง เรียนรู้จริง เด็กต้องทำด้วยตนเองให้เด็กอิสระในการคิด การเล่น ในการทำกิจกรรมต่างๆเน้นให้เด็กเกิดความรู้ความสงสัยเพื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
2 สิ่งแวดล้อมต้องส่งเสริมเด็กในเรื่องของการสร้างปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้างไม่ว่าจะเป็นเพื่อนๆหรือแม้กระทั้งกับตัวของคุณครูผู้สอน เด็กควรได้สื่อสารทั้ง 2 ทาง คือ ทั้ง การฟังและการพูด
3. สิ่งแวดล้อมในห้องเรียนการจัดสื่อทางการศึกษานั้นควรมีความหมาย ใช้ได้จริง การผิดพลาดของเด็กคือการเรียนรู้ การสื่อสารของเด็กมีหลายรูปแบบ ตัวของเด็กจะสื่อสารได้หลายทางภาษาอยู่รอบๆห้องมักเกิดจากการที่เด็กพูดมากกว่าที่ครูพูดและเช่นนี้เองเด็กก็จะได้ทักษาทางภาษาไปในตัวเองโดยไม่รู้ตัว

มุม

1. มุมหนังสือ
2. มุมบทบาทสมมุติ
3. มุมศิลปะ
4. มุมดนตรี

ลักษะการจัดมุมภายในห้องเรียน

1. ต้องมีพื้นที่ให้เด็กเข้าไปใช้งาน
2. เกิดความผ่อนคลาย
3. ควรมีอุปกรณ์ต่างๆให้เด็กได้เล่นอย่างมีอิสระ
4. เด็กควรมีส่วนร่วมในการจัดมุม

มุมหนังสือ

·       มีชั้นวางหนังสือเหมาะสมกับเด็ก
·       สงบ เงียบ ผ่อนคลาย
·       พื้นที่ให้เด็กสามารถอ่านหนังสือคนเดียวได้
·       มีโต๊ะและอุปกรณ์เพื่อให้เด็กได้ฝึกทักษะเพื่อทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น

มุมศิลปะ
    
·       ควรมีอุปกรณ์ที่ครบ เช่น กาว สี กรรไกร กระดาษ เมล็ดถั่วต่างๆ
·       อุปกรณ์มีคม ต้องผ่านการฝึกสอนจากคุณครูมาก่อน

มุมบทบาทสมมุติ
             
·       มีอุปกรณ์ที่หลากหลาย
·       มีพื้นที่เพียงพอ

มุมดนตรี
              
·       มีอุปกรณ์
·       มีพื้นที่ในการใช้งาน
·       เครื่องดนตรีสมารถเป็นได้ทั้งเครื่องดนตรีของจริงและของปลอม

 แล้วอาจารย์ก็ให้ขัดไทย ก-ฮ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น