บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็จปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 6 กันยายน 2556
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน 8.30-12.20
เวลาเข้าสอน 08.30 เวลาเข้าเรียน 08.30 เวลาเลิกเรียน 11.30
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านภาษา
สิ่งแวดล้อมส่งเสริมภาษา
ความสำคัญของการจัดสภาพแวดล้อม
ความคุ้นเคยภาษา ความหมายคือ เด็กเรียนรู้ภาษา เด็กเรียนรู้ความหมาย ทักษะทั้ง 4ได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน
กิจกรรมต่างๆที่เด็กได้ทำตัวของเด็กเองจะได้การพัฒนาทักษะทางด้านภาษาไปในตัวเองโดยไม่รู้ตัว
หลักการจัดสภาพแวดล้อม
1. สอดคล้องต่อการเรียนรู้ของเด็กการสำรวจจริง เรียนรู้จริง
เด็กต้องทำด้วยตนเองให้เด็กอิสระในการคิด การเล่น
ในการทำกิจกรรมต่างๆเน้นให้เด็กเกิดความรู้ความสงสัยเพื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
2 สิ่งแวดล้อมต้องส่งเสริมเด็กในเรื่องของการสร้างปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้างไม่ว่าจะเป็นเพื่อนๆหรือแม้กระทั้งกับตัวของคุณครูผู้สอน
เด็กควรได้สื่อสารทั้ง 2 ทาง คือ ทั้ง การฟังและการพูด
3. สิ่งแวดล้อมในห้องเรียนการจัดสื่อทางการศึกษานั้นควรมีความหมาย
ใช้ได้จริง การผิดพลาดของเด็กคือการเรียนรู้ การสื่อสารของเด็กมีหลายรูปแบบ
ตัวของเด็กจะสื่อสารได้หลายทางภาษาอยู่รอบๆห้องมักเกิดจากการที่เด็กพูดมากกว่าที่ครูพูดและเช่นนี้เองเด็กก็จะได้ทักษาทางภาษาไปในตัวเองโดยไม่รู้ตัว
มุม
1. มุมหนังสือ
2. มุมบทบาทสมมุติ
3. มุมศิลปะ
4. มุมดนตรี
ลักษะการจัดมุมภายในห้องเรียน
1. ต้องมีพื้นที่ให้เด็กเข้าไปใช้งาน
2. เกิดความผ่อนคลาย
3. ควรมีอุปกรณ์ต่างๆให้เด็กได้เล่นอย่างมีอิสระ
4. เด็กควรมีส่วนร่วมในการจัดมุม
มุมหนังสือ
·
มีชั้นวางหนังสือเหมาะสมกับเด็ก
·
สงบ เงียบ ผ่อนคลาย
·
พื้นที่ให้เด็กสามารถอ่านหนังสือคนเดียวได้
·
มีโต๊ะและอุปกรณ์เพื่อให้เด็กได้ฝึกทักษะเพื่อทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
มุมศิลปะ
·
ควรมีอุปกรณ์ที่ครบ
เช่น กาว สี กรรไกร กระดาษ เมล็ดถั่วต่างๆ
·
อุปกรณ์มีคม
ต้องผ่านการฝึกสอนจากคุณครูมาก่อน
มุมบทบาทสมมุติ
·
มีอุปกรณ์ที่หลากหลาย
·
มีพื้นที่เพียงพอ
มุมดนตรี
·
มีอุปกรณ์
·
มีพื้นที่ในการใช้งาน
·
เครื่องดนตรีสมารถเป็นได้ทั้งเครื่องดนตรีของจริงและของปลอม
แล้วอาจารย์ก็ให้ขัดไทย ก-ฮ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น